การเอาตัวรอดยามคับขัน เมื่อเจออุบัติเหตุทางรถยนต์ ตอนที่ 2 : เบรกแตก

การเอาตัวรอดยามคับขัน เมื่อเจออุบัติเหตุทางรถยนต์ ตอนที่ 2 : เบรกแตก

เบรกแตก 
รถยนต์ทุกรุ่นในปัจจุบัน ใช้น้ำมันเบรกเป็นตัวถ่ายทอดแรงดันระหว่างการกดของเท้าไปยังผ้าเบรก เสมือนเป็นระบบไฮดรอลิกชนิดหนึ่ง ดังนั้นจึงอาจมีการรั่วซึมขึ้นได้จากการรั่วของ ลูกยางตัวใดตัวหนึ่งหรือท่อน้ำมันเบรกรั่ว การถ่ายทอดแรงดันก็จะสูญเสียลงไป

ระบบเบรกมักแบ่งการทำงานออกเป็น 2 วงจร อาจเป็นแบบล้อคู่หน้าและล้อคู่หลัง หรือเป็นแบบไขว้ล้อหน้าซ้าย-ล้อหลังขวา และล้อหน้าขวา-ล้อหลังซ้าย เผื่อว่าวงจรใดวงจรหนึ่งชำรุด เพื่อให้ระบบยังมีประสิทธิภาพการทำงานหลงเหลืออยู่บ้าง

ดังนั้น เมื่อเบรกแตกหรือน้ำมันเบรกเกิดการรั่ว 
 ส่วนใหญ่มักหลงเหลือประสิทธิภาพการทำงานอยู่หลายสิบเปอร์เซ็นต์ หรือ อีกไม่น้อยกว่าครึ่งหนึ่งในอีกวงจร ตั้งสติให้มั่นคง เมื่อเหยียบแป้นเบรกลงไปแล้วลึกต่ำกว่าปกติ ต้องเหยียบซ้ำแรง ๆ และถี่ ๆ เพื่อใช้แรงดันในวงจรที่เหลือยู่ ผ้าเบรกจะได้สร้างแรงเสียดทาน ขึ้นมาบ้าง พร้อมกับการลดเกียร์ต่ำครั้งละ 1 เกียร์ จนกว่าจะถึงเกียร์ต่ำสุด แล้วค่อยใช้เบรกมือช่วย โดยการกดปุ่มล็อกค้างไว้ให้สุด เพื่อไม่ให้เบรกจนล้อล็อก ดึงขึ้นแล้วปล่อยสลับกันไป เพื่อลดความเร็ว ถ้าระบบเบรกชำรุดทุกวงจร ต้องใช้การลดเกียร์ต่ำช่วยเป็นหลัก แล้วค่อยดึงเบรกมือช่วย เมื่อไล่ลงจนถึงเกียร์ต่ำสุดแล้ว

รถยนต์ที่ใช้ระบบเบรกที่มีเอบีเอส ถ้าต้องการเบรกกะทันหัน อย่าเหยียบแล้วปล่อยสลับกันถี่ๆ แบบเทคนิคการเบรกในยุคเก่า เพราะเอบีเอสจะตัดการทำงาน และไม่สามารถป้องกันการล้อล็อกได้ ต้องเหยียบลงไปให้แน่น ๆ แล้วควบคุมพวงมาลัยไปยังทิศทางที่ควรจะไป นั่นคือวิธีที่ถูกต้องเมื่อต้องเบรกกระทันหันในรถยนต์ที่มีเอบีเอส

Random Tires ECSTA V720

เติมเต็มที่สุดแห่งรถยนต์ซีดานระดับพรีเมียม ด้วยที่สุดของยางรถยนต์ ที่เหนือชั้น ปลอดภัยทุกเส้นทาง ECSTA V720

Random Tires ECSTA PS71

สนุกทุกเส้นทาง ควบคุมแม่นยำ ตอบสนองการขับขี่แบบสปอร์ตพร้อมความปลอดภัยอย่างเหนือชั้นทั้งบนถนนเปียกและถนนแห้ง

Random Tires ECOWING KH27

คุ้มค่า..ทนทาน ควบคุมฉันไว เกาะถนนทุกพื้นผิว เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ฉีกทุกกฏของยาง ECO CAR ด้วยส่วนผสมคอมพาว์ด เทคโนโลยีใหม่ล่าสุดของ Kumho Tire ช่วยลดความต้านทานการหมุนของยาง ให้ยางหมุนได้ไกลมากขึ้น ทนทานยาวนาน เผาผลาญน้ำมันน้อยลง ประหยัดน้ำมันมากกว่า พร้อมโครงสร้างชั้นผ้าใบที่แข็งแกร่ง เพิ่มประสิทธิภาพการยึดเกาะถนนและการเบรก ที่ดีเยี่ยมบนทุกพื้นผิว ปลอดภัยทุกการขับขี่

About us

The history of Kumho Tires began in the year of 1960 by the first production of tires. Kumho Tires with a history of 50 years is now preparing for a new dynamic beginning to become a global company. With its head office based in Korea, Kumho Tires (CEO: Chang Kyu, Kim) operates 8 overseas sales corporations and 18 branches/ offices.

Newsletter