การเอาตัวรอดยามคับขัน เมื่อเจออุบัติเหตุทางรถยนต์ ตอนที่ 2 : เบรกแตก

การเอาตัวรอดยามคับขัน เมื่อเจออุบัติเหตุทางรถยนต์ ตอนที่ 2 : เบรกแตก

เบรกแตก 
รถยนต์ทุกรุ่นในปัจจุบัน ใช้น้ำมันเบรกเป็นตัวถ่ายทอดแรงดันระหว่างการกดของเท้าไปยังผ้าเบรก เสมือนเป็นระบบไฮดรอลิกชนิดหนึ่ง ดังนั้นจึงอาจมีการรั่วซึมขึ้นได้จากการรั่วของ ลูกยางตัวใดตัวหนึ่งหรือท่อน้ำมันเบรกรั่ว การถ่ายทอดแรงดันก็จะสูญเสียลงไป

ระบบเบรกมักแบ่งการทำงานออกเป็น 2 วงจร อาจเป็นแบบล้อคู่หน้าและล้อคู่หลัง หรือเป็นแบบไขว้ล้อหน้าซ้าย-ล้อหลังขวา และล้อหน้าขวา-ล้อหลังซ้าย เผื่อว่าวงจรใดวงจรหนึ่งชำรุด เพื่อให้ระบบยังมีประสิทธิภาพการทำงานหลงเหลืออยู่บ้าง

ดังนั้น เมื่อเบรกแตกหรือน้ำมันเบรกเกิดการรั่ว 
 ส่วนใหญ่มักหลงเหลือประสิทธิภาพการทำงานอยู่หลายสิบเปอร์เซ็นต์ หรือ อีกไม่น้อยกว่าครึ่งหนึ่งในอีกวงจร ตั้งสติให้มั่นคง เมื่อเหยียบแป้นเบรกลงไปแล้วลึกต่ำกว่าปกติ ต้องเหยียบซ้ำแรง ๆ และถี่ ๆ เพื่อใช้แรงดันในวงจรที่เหลือยู่ ผ้าเบรกจะได้สร้างแรงเสียดทาน ขึ้นมาบ้าง พร้อมกับการลดเกียร์ต่ำครั้งละ 1 เกียร์ จนกว่าจะถึงเกียร์ต่ำสุด แล้วค่อยใช้เบรกมือช่วย โดยการกดปุ่มล็อกค้างไว้ให้สุด เพื่อไม่ให้เบรกจนล้อล็อก ดึงขึ้นแล้วปล่อยสลับกันไป เพื่อลดความเร็ว ถ้าระบบเบรกชำรุดทุกวงจร ต้องใช้การลดเกียร์ต่ำช่วยเป็นหลัก แล้วค่อยดึงเบรกมือช่วย เมื่อไล่ลงจนถึงเกียร์ต่ำสุดแล้ว

รถยนต์ที่ใช้ระบบเบรกที่มีเอบีเอส ถ้าต้องการเบรกกะทันหัน อย่าเหยียบแล้วปล่อยสลับกันถี่ๆ แบบเทคนิคการเบรกในยุคเก่า เพราะเอบีเอสจะตัดการทำงาน และไม่สามารถป้องกันการล้อล็อกได้ ต้องเหยียบลงไปให้แน่น ๆ แล้วควบคุมพวงมาลัยไปยังทิศทางที่ควรจะไป นั่นคือวิธีที่ถูกต้องเมื่อต้องเบรกกระทันหันในรถยนต์ที่มีเอบีเอส

Random Tires ECSTA PS31

เติมเต็มที่สุดแห่งรถยนต์ซีดานระดับพรีเมียม ด้วยที่สุดของยางรถยนต์ ที่เหนือชั้น ปลอดภัยทุกเส้นทาง ECSTA PS31

Random Tires ECSTA V720

เติมเต็มที่สุดแห่งรถยนต์ซีดานระดับพรีเมียม ด้วยที่สุดของยางรถยนต์ ที่เหนือชั้น ปลอดภัยทุกเส้นทาง ECSTA V720

Random Tires ECSTA PS71

สนุกทุกเส้นทาง ควบคุมแม่นยำ ตอบสนองการขับขี่แบบสปอร์ตพร้อมความปลอดภัยอย่างเหนือชั้นทั้งบนถนนเปียกและถนนแห้ง

About us

The history of Kumho Tires began in the year of 1960 by the first production of tires. Kumho Tires with a history of 50 years is now preparing for a new dynamic beginning to become a global company. With its head office based in Korea, Kumho Tires (CEO: Chang Kyu, Kim) operates 8 overseas sales corporations and 18 branches/ offices.

Newsletter